I. Tổng quan về hoạt động khảo sát
Đơn vị được khảo sát lấy ý kiến sinh viên, học viên về chất lượng quản lý và phục vụ (CLQL&PV) là những đơn vị có trực tiếp tiếp xúc với sinh viên và học viên với 9 đơn vị (Phòng Kế hoạch – Tài chính, Phòng Đào tạo, Phòng Sau đại học, Phòng Cơ sở vật chất, Phòng Công tác sinh viên, Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Phòng Công nghệ thông tin, Thư viện, Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp). Công tác triển khai lấy phiếu khảo sát sinh viên, học viên thực hiện tuân thủ theo quy định và quy trình của Trường đã ban hành. Số lớp được khảo sát là 203 lớp, số phiếu được khảo sát là 8.625 (theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên toàn bộ sinh viên từ năm 1 đến năm 4 đang học tại Trường, riêng mảng Sau đại học lấy ý kiến khảo sát từ các học viên cao học khóa 20, 21), số phiếu thu về 6.830 phiếu (năm 2021: 7.473 phiếu) chiếm tỷ lệ 79% tổng số phiếu được khảo sát.
Thời gian thực hiện khảo sát ý kiến của sinh viên về CLQL&PV diễn ra trong 3.5 tuần (từ ngày 20/4 đến 15/05/2021), cán bộ thực hiện khảo sát (chuyên viên Phòng KT&ĐBCL) đã tiến hành khảo sát trên phần mềm khảo sát của Trường.
II. Kết quả khảo sát
Dựa trên kết quả khảo, sát mức độ tiếp xúc của sinh viên với các đơn vị là không giống nhau, các đơn vị tiếp xúc với sinh viên nhiều nhất là Thư viện (68%), Mảng Sau đại học (67%), P.ĐT (48%), P.CTSV (47%) và tỷ lệ tiếp xúc giảm so với năm 2020. Mức độ tiếp xúc giảm một phần do tác động đại dịch Covid19, đồng thời do đặc thù chức năng, nhiệm của từng đơn vị không giống nhau. Ngoài ra các quy trình, công việc của các đơn vị dần hoàn thiện và tin học hóa nhằm giảm áp lực trong khâu tiếp sinh viên hàng ngày và đáp ứng tình hình hỗ trợ sinh viên trong giai đoạn dãn cách.
Năm học 2021-2022, Trường triển khai khảo sát mẫu phiếu mới với tổng 23 câu hỏi đánh giá mức độ đồng ý bằng cách cho điểm từ 1 đến 5. Nhìn chung kết quả khảo sát chất lượng quản lý và phục vụ năm học 2021-2022 có kết tăng so với năm học 2020-2021, và ĐTB toàn trường tăng.
Các ý kiến góp ý năm học 2021-2022 đều trùng với ý kiến khảo sát năm học 2020-2021 nhưng số ý kiến ít đi. Các vấn đề nhiều năm vẫn chưa được cải thiện, hoặc đã cải thiện nhưng chưa hiệu quả cần được rà soát lại:
- Cần cải thiện thời gian trả lời email cho sinh viên, cải thiện thời gian xử lý công việc cho sinh viên;
- Cải thiện thái độ tiếp xúc với sinh viên;
- Nâng cấp đường truyền wifi.