I. Tổng quan về hoạt động khảo sát
Đơn vị được khảo sát lấy ý kiến sinh viên, học viên về chất lượng quản lý và phục vụ (CLQL&PV) là những đơn vị có trực tiếp tiếp xúc với sinh viên và học viên với 9 đơn vị (Phòng Kế hoạch – Tài chính, Phòng Đào tạo, Phòng Sau đại học, Phòng Cơ sở vật chất, Phòng Công tác sinh viên, Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Phòng Công nghệ thông tin, Thư viện, Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp). Công tác triển khai lấy phiếu khảo sát sinh viên, học viên thực hiện tuân thủ theo quy định và quy trình của Trường đã ban hành. Số phiếu được khảo sát là 4.598 (năm 2017: 4.663 phiếu) (theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên toàn bộ sinh viên từ năm 1 đến năm 4 đang học tại Trường, , riêng Phòng Sau đại học và Quản lý khoa học lấy ý kiến khảo sát từ các học viên cao học khóa 16, 17), số phiếu thu về 3.511 phiếu (năm 2017: 3.070 phiếu) chiếm tỷ lệ 76% tổng số phiếu được khảo sát.
Thời gian thực hiện khảo sát ý kiến của sinh viên về CLQL&PV diễn ra trong 4 tuần (từ ngày 16/04 đến 12/05/2018), cán bộ thực hiện khảo sát (chuyên viên Phòng KT&ĐBCL, Phòng TC-HC, Phòng Thanh tra – Pháp chế) đã tiến hành đến từng lớp học phát phiếu ngẫu nhiên và thu hồi ngay sau khi sinh viên trả lời xong. Phiếu khảo sát được thu về, cán bộ thực hiện khảo sát tiến hành niêm phong và gửi về Tổ triển khai.
II. Kết quả khảo sát
Trong bốn tuần triển khai lấy phiếu khảo sát sinh viên, Tổ triển khai đã tiến hành phát hành phiếu khảo sát dựa trên sĩ số các lớp học phần, kết quả triển khai lấy phiếu khảo sát tại các lớp thì số sinh viên thực đi học khoảng 76% so với sĩ lớp học phần (như vậy số phiếu phát ra dự kiến 100% theo sĩ số lớp và thu lại 76% số sinh viên thực học).
Dựa trên bảng số liệu cho thấy mức độ tiếp xúc của sinh viên với các đơn vị là không giống nhau, các đơn vị tiếp xúc với sinh viên nhiều nhất là Thư viện (95%), P.CTSV (78%), P.ĐT (73%), P.SĐH (69%), P.KH-TC (44%) và tỷ lệ tiếp xúc cũng giảm so với năm 2017. Mức độ tiếp xúc giảm một phần do đặc thù chức năng, nhiệm của từng đơn vị, một phần các quy trình, công việc dần hoàn thiện và tin học hóa nhằm giảm áp lực trong khâu tiếp sinh viên hàng ngày. Ngoài ra các đơn vị có mức độ tiếp xúc sinh viên cao sẽ có nhiều áp lực về thời gian trả lời, xử lý các công việc thỏa đáng cho sinh viên.
Kết quả khảo sát chất lượng quản lý và phục vụ năm học 2017-2018 có kết quả tương đương năm học 2016-2017, mặc dù ĐTB chung hoặc ĐTB ở một số tiêu chí có nhỉnh hơn nhưng không đáng kể. Các ý kiến góp ý trên có nhiều nội dung trùng với ý kiến khảo sát năm học 2016-2017 mà đến năm học 2017 – 2018 vẫn chưa có nhiều cải thiện. Do đó, các đơn vị có liên quan phải rà soát lại và tập trung tối ưu hóa chất lượng quản lý và dịch vụ các vấn đề sau:
- Chất lượng wifi của sinh viên;
- Cần thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị phòng học;
- Khu vực tự học nên trả về đúng chức năng tự học cho sinh viên, khu nhà để xe phải được đầu đầu tư mái che đảm bảo tài sản cho sinh viên;
- Cải thiện quy trình tiếp sinh viên, đơn giản hóa các thủ tục, tăng cường tương tác và trả lời sinh viên qua email;
- Các đơn vị hỗ trợ sinh viên phải tăng cường truyền thông đến sinh viên vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình đồng thời có các hoạt động thiết thực hỗ trợ sinh viên tốt hơn;
- Đa dạng tài liệu tham khảo, tăng số lượng đầu sách để tăng cơ hội mượn sách cho nhiều sinh viên đồng thời có thể gia hạn được thời gian mượn sách.
So sánh với kết quả khảo sát năm học 2016-2017 thì kết quả khảo sát năm học 2017-2018 chưa có sự cải thiện đáng kể trong chất lượng quản lý và phục vụ. Qua thực tế triển khai khảo sát cho thấy, mức độ quan tâm của sinh viên đến cuộc khảo sát chất lượng quản lý và phục vụ của các đơn vị trong Trường ngày cảng giảm. Đánh giá mặt cảm quan các phiếu khảo sát thu hồi thì kết quả chưa thực sự phản ánh hết chất lượng quản lý và phục vụ của từng đơn vị, bởi thời gian khảo sát giấy hạn hẹp, thái độ tham gia khảo sát chưa hứng thú, đánh giá phiếu khảo sát cho có…