I. Tổng quan về cuộc khảo sát
Đơn vị được khảo sát lấy ý kiến sinh viên, học viên về chất lượng quản lý và phục vụ (CLQL&PV) là những đơn vị có trực tiếp tiếp xúc với sinh viên và học viên với 09 đơn vị (Phòng Kế hoạch – Tài chính, Phòng Đào tạo, Phòng Sau đại học, Phòng Cơ sở vật chất, Phòng Công tác sinh viên, Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Phòng Công nghệ thông tin, Thư viện, Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp). Công tác triển khai khảo sát online sinh viên, học viên trên trang https://myuel.uel.edu.vn/ thực hiện tuân thủ theo quy định và quy trình của Trường đã ban hành. Số lớp được khảo sát là 268 lớp, số lượt sinh viên được khảo sát là 8257.
Thời gian thực hiện khảo sát online ý kiến của sinh viên về CLQL&PV diễn ra trong 4 tuần (từ ngày 05/6 đến 30/6/2021). Sau khi hoàn tất khảo sát online, Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng tiến hành xử lý và tổng hợp lại các dữ liệu, phân tích theo phương pháp thống kê mô tả và so sánh kết quả khảo sát các đơn vị để nhận định những đánh giá của sinh viên về CLQL&PV của các đơn vị thuộc Trường trong 02 lĩnh vực (Tổ chức, quy trình làm việc; Thái độ và hiệu quả giải quyết công việc của chuyên viên).
II. Kết quả khảo sát
Dựa trên số liệu khảo sát cho thấy mức độ tiếp xúc của sinh viên với các đơn vị là không giống nhau, các đơn vị tiếp xúc với sinh viên nhiều nhất là Thư viện (85%), Phòng Sau đại học (78%), Phòng Đào tạo và Phòng Công tác sinh viên (66%), Phòng Kế hoạch – Tài chính (55%) và tỷ lệ tiếp xúc giảm nhẹ so với năm 2020. Mức độ tiếp xúc giảm một phần do đặc thù chức năng, nhiệm của từng đơn vị, một phần các quy trình, công việc dần hoàn thiện và thực hiện giao tiếp xử lý khiếu nại sinh viên online (mail, fanpage, điện thoại, MyUEL) nhằm giảm áp lực trong khâu tiếp sinh viên hàng ngày.
Nhìn chung kết quả khảo sát chất lượng quản lý và phục vụ năm học 2020-2021 có kết quả tương đương năm học 2019-2020. Tuy số lượng sinh viên được khảo sát tăng (thông qua khảo sát online bắt buộc) nhưng số lượng ý kiến góp ý lại giảm mạnh so với thực hiện khảo sát giấy. Ý kiến góp ý đều trùng với ý kiến khảo sát năm học 2019 – 2020. Các vấn đề nhiều năm vẫn chưa được cải thiện, hoặc đã cải thiện nhưng chưa hiệu quả cần được rà soát lại:
- Trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập tại các phòng học xuống cấp, hư hỏng cần được sửa chữa kịp thời;
- Hệ thống wifi chưa ổn định;
- Tăng cường mức độ tương tác với sinh viên qua nhiều hình thức: email, facebook, myuel…
- Cải thiện thái độ giao tiếp khi giao tiếp trực tiếp với sinh viên;
- Một số quy trình, thủ tục hỗ trợ sinh viên còn phức tạp, xử lý công việc chậm.